อัมพฤกษ์ อัมพาต 5 สาเหตุ 9 วิธีป้องกัน รู้ไว้ป้องกันได้

24 พ.ค. ของทุกปี ถูกตั้งให้เป็นวันอัมพฤกษ์ อัมพาตโลก หรือวันหลอดเลือดสมอง จัดตั้งขึ้นมาเพื่อประชากรโลกตื่นตัวต่อพิษภัยของโรคนี้ซึ่งกำลังเพิ่มขึ้นมากในสังคมปัจจุบัน  อัมพฤกษ์ อัมพาตนั้นมีสาเหตุหลักมาจากโรคหลอดเลือดสมอง และจากรายงานการวิจัย พ.ศ. 2547 พบว่าโรคหลอดเลือดสมองนี้เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับแรกของหญิงไทย และสำหรับชายไทยเป็นสาเหตุอันดับสองรองจากเอดส์ ทั้งยังพบอีกว่า ใน 400 คนจะเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง 1 ราย ซึ่งหมายถึง 150,000 รายจากประชากรทั้งประเทศ หรือทุกๆ 4 นาทีจะมีผู้ที่เป็นโรคนี้ 1 รายและเสียชีวิต 1 รายในทุกๆ 10 นาที



โดยผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต จะมีอาการแขนขาอ่อนแรง ไปหนึ่งซีก แถมการมองเห็นลดลงคือเริ่มมองไม่ค่อยชัด อีกทั้งยังสูญเสียการทรงตัว มีอาการปวดหัวเฉียบพลันอย่างรุนแรง หากใครมีอาการสัญญาณเตือนดังที่กล่าวมา ควรเข้าพบแพทย์โดยด่วนไม่ควรเกิน 3 ชั่วโมงนะคะ เพื่อรักษาชีวิตและบำบัดฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติหรือใกล้เคียงมากที่สุด ส่วนสาเหตุที่พบว่ามีความเสี่ยงก่อให้เกิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตมีดังนี้

5 สาเหตุหลักของอัมพฤกษ์ อัมพาต

1.       การได้รับอุบัติเหตุ การกระแทกอย่างรุนแรงที่ทำให้สมองหรือประสาทไขสันหลังถูกทำลาย

2.       การอุดตันของหลอดเลือด จากการเสื่อมหรือการแข็งตัวของหลอดเลือด เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากอายุที่มากขึ้น เบาหวาน ความดันเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง

3.       การอุดตันของหลอดเลือด จากก้อนเลือด ตะกอนเลือด เกิดจากการเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอ ชนิดหัวใจห้องซ้ายบนเต้นพลิ้ว การเต้นของหัวใจที่บีบตัวไม่พร้อมกันทั้งห้อง

4.       ความดันเลือดลดลงมาก พบเพียง 1% ของผู้ป่วย ซึ่งอาจเกิดจาก การขาดเลือดจากภาวะหัวใจหยุดเต้น ภาวะช๊อคในผู้ป่วยติดเชื้อเข้ากระแสเลือด กินยาลดความดันเกินขนาด ความดันต่ำจากการเปลี่ยนอิริยาบถ เร็วเกินไป พบในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานมานานและมีการเสื่อมของประสาทส่วนปลายด้วย หรือพบได้ในผู้สูงอายุที่รับประทานยาลดความอ้วน

5.       หลอดเลือดในสมองแตก ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง คือผู้สูงอายุที่มีความดันสูงมานาน มีภาวะเครียด เป็นเบาหวาน ดื่มเหล้า เบียร์ หรือสูบบุหรี่มาก



9 แนวทางป้องกัน

1.       งดสูบบุหรี่ บุหรี่จะลดการสร้างไขมันดีที่ช่วยลดการเกิดหลอดเลือดตีบ และสร้างไขมันเลวทำให้หลอดเลือดตีบเพิ่มมากขึ้น บุหรี่ทำให้หลอดเลือดแดงหดตัวและผนังหลอดเลือดเสื่อมและเกิดลิ่มเลือดได้ง่ายจากการได้รับคาร์บอนมอน็อกไซด์

2.       งดการดื่มแอลกอฮอล์จัด ซึ่งการดื่มมากเกินไปจะทำให้ความดันเลือดสูง บางรายพบการทำงานของหัวใจเสื่อมลงและอาจมีเต้นของหัวใจผิดปกติ

3.       ลดอาหาร หวาน มัน เค็มจัด น้ำตาลในเลือดสูงส่งผลให้เลือดมีความร้อนสูงขึ้นทำให้ผนังหลอดเลือดเสื่อมเร็ว การทานมันชัดเจนที่ทำให้มีไขมันสะสมและอุดตันเส้นเลือด ความเค็ม ไม่ควรทานเกิน 1 ช้อนชาต่อวัน เพราะจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

4.       ควบคุมน้ำหนัก ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพื่อลดไขมันส่วนเกินในร่างกาย

5.       ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้นทำให้ลดภาวะหลอดเลือดแข็ง และยังช่วยทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง นอกจากนี้จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้น หัวใจเต้นช้าลง ไม่ทำงานหนัก ทั้งยังหลั่งสารอินซูลิน ทำให้อารมณ์ดีลดความเครียดอีกด้วย

6.       ควบคุมความเครียด เพราะความเครียดจะหลั่งฮอร์โมนไปเพิ่มความดันเลือดในร่างกาย ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น รวมทั้งผนังหลอดเลือดหดเกร็งอีกด้วย

7.       พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ลดภาวะเครียด และลดอุณหภูมิในร่างกายให้อยู่ภาวะปกติ

8.       ตรวจสุขภาพเป็นระยะ หากเราสามารถจ่ายเงินนำรถเข้าศูนย์ได้ เราเองก็ควรจะเข้าศูนย์ตรวจสุขภาพบ้างเช่นกัน

9.       รักษาอย่างจริงจัง เมื่อเป็นผู้ป่วยหลอดเลือดแล้วจะต้องรักษาอย่างจริงจังสม่ำเสมอ รับประทานยาตามแพทย์สั่งหรือไปพบแพทย์ตามเวลาที่นัดหมายไว้ เพื่อควบคุมให้อยู่ในสภาวะที่ไม่อันตรายอย่างต่อเนื่อง

โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต สามารถป้องกันได้ ถ้าเข้าและดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น