ตับแข็งภัยร้าย คร่าชีวิต


ตับเป็นอวัยวะสำคัญที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายเสมือนโรงงานใหญ่ที่คอยจัดส่งอาหารต่างๆ ที่คนเรากินเข้าไป อีกทั้งมีหน้าที่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทำลายสารพิษออกจากเลือด สร้างภูมิคุ้มกันเพื่อต่อต้านเชื้อโรค และเผาผลาญสารต่างๆ ในร่างกายรวมทั้งอาหาร ตลอดจนสร้างน้ำดี และยังช่วยดูดซึมไขมันและวิตามินชนิดละลายในน้ำมันอีกด้วย แต่เมื่อตับป่วยถูกทำร้ายจนตับแข็งร่างกายไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ทำให้โรคร้ายนี้คร่าชีวิตคนไปนักต่อนัก

อาการของผู้ป่วยตับแข็ง แรกๆ จะท้องอืด ท้องเฟ้อ จึงไม่ค่อยรู้สึกตัวว่ามีความผิดปกติที่ตับ ต่อมาจะเริ่มรู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร อาหารที่เคยชอบทานก็ไม่อยาก จนทำให้น้ำหนักลดลง อีกทั้งยังมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ คลื่นไส้บางครั้งอาเจียน และอาจมีอาการบวมน้ำ ทำให้เกิดท้องมานตัวเหลืองเป็นโรคดีซ่านได้อีกด้วย และถ้าหากเกิดพังผืดดึงรั้งในตับ จะทำให้การไหลเวียนของเลือดผิดปกติ เส้นเลือดจะขอดในหลอดอาหาร ทำให้อาเจียนออกมาเป็นเลือดได้ และอาจช็อกจนถึงขั้นเสียชีวิต

ส่วนสาเหตุที่เซลล์ตัวถูกทำลายนั้น พบบ่อยกับนักดื่มทั้งหลายที่ชอบดื่มเหล้าติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะแอลกอฮอล์ในสุรา หากดื่มมากเกินไปจะเข้าไปทำลายโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตในตัว ทำให้ตับอักเสบจนเรื้อรังจนกลายเป็นตับแข็ง รวมถึงการใช้ยาแก้ปวดลดไข้พาราเซตามอล ยาปฏิชีวนะเตตราไซคลีน หรืออาจเป็นเพราะเจ็บป่วยจากโรคบางอย่าง จนเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำให้ตับแข็ง ไมว่าจะโรคเบาหวาน ทาลัศซีเมีย โรคอ้วน และภาวะขาดอาหารจนทำให้เกิดโรคตับแข็ง

โดยผู้ป่วยที่เป็นโรคตับแข็งไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ เพราะเซลล์ตับถูกทำลายไปแล้ว แต่สามารถชะลอหรือหยุดการทำลายตับได้ หากดูแลตนเองดีๆ ไม่ปล่อยให้ภาวะแทรกซ้อนให้เกิดขึ้นกับชีวิต เช่นเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เน้นอาหารพวกแป้ง ผัก ผลไม้สด รับประทานอาการพวกโปรตีนเป็นประจำ เพราะร่างกายขาดโปรตีนและพลังงาน จึงเห็นได้ว่าผู้ที่เป็นตับแข็งร่างกายจะผอมแห้ง มีกล้ามเนื้อน้อย บางคนมีลักษณะหนังหุ้มกระดูกเลยก็ว่าได้



ดังนั้นจึงควรให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างเพียงพอ เน้นคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน แต่สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคตับแข็งและมีท้องมาน บวมน้ำ ควรลดอาหารเค็ม หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มปรุงรส พวกซีอิ้ว น้ำปลา ซอสปรุงรสต่างๆ และไม่ควรกินอาหารที่แปรรูป พวกหมูยอ ไส้กรอก เพราะมีสารโซเดียมเป็นส่วนประกอบในการผลิตอาหาร รวมถึงพวกขนมขบเคี้ยวต่างๆ ก็ไม่ควรรับประทานนะคะ ยิ่งสุรา ควรละเลิกอย่างเด็ดขาดเพื่อป้องกันไม่ให้เซลล์ตับที่ยังดีอยู่ แข็งไปด้วย ทั้งนี้ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์เพราะตับเป็นแหล่มสะสมเปลี่ยนและเผาผลาญส่วนต่างๆ ถ้าตับเสียจะทำให้ขาดสารอาหารได้ค่ะ 

เป็นที่ทราบกันแล้วนะคะว่าตับแข็งไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ สิ่งที่ดีที่สุด คือรู้จักดูแลสุขภาพตนเองและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะแอลกอฮอล์ และใส่ใจอาหารการกิน จะช่วยชะลอความรุนแรงของโรคได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น