โรคกระดูกพรุนโรคยอดฮิตของวัยสูงอายุ


  
 เมื่อร่างกายที่เคยแข็งแรงกำยำ กลับต้องมาเสื่อมถอยตามกาลเวลา รวมถึงโรคต่างๆ ที่ตามมา โดยเฉพาะโรคกระดูกพรุน ถือเป็นโรคยอดฮิตที่อยู่คู่กับวัยชราเลยค่ะ เป็นสภาวะร่ายกายขาดมวลเนื้อกระดูกนั่นเองค่ะ ซึ่งปกติแล้วร่างกายคนเรานั้นจะประกอบด้วย เกลือแคลเซียมมาก ถึง 99 % และอีก1 % นั้นประกอบอยู่ภายในเลือดของเรา

 ส่วนสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเราเกิดสภาวะกระดูกพรุนนั้น เกิดได้จากเมื่ออายุเพิ่มขึ้นเนื้อกระดูกจะเริ่มน้อยลงรวมถึงระดับฮอร์โมนเริ่มน้อยลงไปด้วยทำให้การสลายของเนื้อกระดูกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งพบมากในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ลักษณะกระดูกพรุน กระดูกจะมีรูพรุนคล้ายฟองน้ำ และมีความเปราะบางไม่สามารถลองรับน้ำหนักตัวได้ ผู้ป่วยที่เป็นควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักๆ หรือกีฬาที่มีโอกาสเสี่ยงในการกระแทกแรงๆ  ทั้งนี้พบว่าชาวเอเชียและคนผิวขาวมีโอกาสเสี่ยงกับโรคนี้มากกว่าคนผิดดำ  
 


ข้อควรระวังสำหรับ โรคกระดูกพรุน หลีกเลี่ยง การกระทบกระเทือนร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่จะพบกระดูกพรุนบริเวณกระดูกสะโพก กระดูกสันหลัง และกระดูกข้อมือ  จึงต้องระมัดระวังให้ดีๆ เพราะหากเกิดการกระทบกระเทือนขึ้นจะทำเกิดการแตกหักของกระดูกได้ง่าย 

โดยแพทย์จะทำการวินิจฉัยโรคด้วยการตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูกด้วยเครื่องวัดมวลกระดูกหากพบว่าเป็นควรดูแลตนเองให้ดีๆ ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง เพราะยังพบว่ามีโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นร่วมได้ คือ โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ปอดอักเสบ แผลกดทับ ภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือด จึงต้องเฝ้าระวังและเข้ารับการตรวจรักษาจากแพทย์อย่างสม่ำเสมอค่ะ ซึ่งการรักษานั้น แพทย์จะสั่งยาให้ทานพวกยาแคลเซียม บิสฟอตฟาเนต เสริมหรืออาหารประเภทนม ฮอร์โมนแคลซิโตนิน ยาเพื่อกระตุ้นในการสร้างกระดูก ฮอร์โมนพาราไทรอยด์เทอริพาราไทด์และยา ที่ช่วยในการสร้างและลดอาการเสื่อมของเนื้อกระดูก สตรอนเทียมรานิเลต ในการใช้ยาดังกล่าวต้องอยู่ในการควบคุมของและได้รับคำปรึกษาจากแพทย์เท่านั้นค่ะเพื่อป้องกันอันตรายและโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยได้

สำหรับผู้ใหญ่วัยรุ่นหรือวัยเด็กทั่วไป ที่ยังไม่เกิดโรคนี้ขึ้นกับตนเอง สามารถป้องกันโรคนี้ได้ด้วยการเลือกรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ เช่นนมจะให้ปริมาณแคลเซียมในปริมาณ 1 แก้ว/300 มิลลิกรัม ซึ่งร่างกายเรานั้นต้องการแคลเซียมในปริมาณ 1,200 -1,500 กรัม ต่อวันเลยทีเดียว  และควรงด บุหรี่ ชาหรือกาแฟ รวมทั้งสุรา ยาที่ผสมสเตียรอยด์ มีผลต่อการทำให้เซลล์กระดูกลดน้อยลง  หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณมากเกินไป อาหารที่มีไขมัน รวมถึงอาหารที่มีรสเค็ม เพียงแค่นี้เราก็จะมีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ห่างไกลโรคแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น