วัณโรค เชื้อร้ายสำคัญกว่าที่คิด

บนโลกใบนี้มีเชื้อโรคมากมายหลายชนิด ทั้งที่เกิดจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย โดยเชื้อทั้งสองมีทั้งหนักและเบา บางชนิดคร่าชีวิตคนไปนักต่อนัก อย่างเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า Mycobacterium tuberculosis หรือเรียกย่อๆ ว่า TB รู้จักกันแบบบ้านๆ ว่าเชื้อวัณโรคนั่นเอง โดยเชื้อแบคทีเรียนี้ชอบอยู่ในที่ที่มีออกซิเจนมากๆ เช่นปอด สามารถทนอยู่ในอากาศได้นาน เข้าสู้คนโดยการหายใจรับเชื้อเข้าไป จึงพบได้บ่อยว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีการติดเชื้อที่ปอด 



โดยเชื้อ TB นี้จะกระจายจากผู้ป่วยด้วยการไอจาม แม้แต่การพูดคุย สามารถออกมาทางน้ำลาย ละออกเสมหะ และลอยในอากาศได้นานอีกด้วย ยิ่งถ้าอากาศถ่ายเทไม่ดี ไม่ค่อยมีแสง พวกตลาดสด โรงหนัง เครื่องบิน รถประจำทาง หากเราหายใจรับเชื้อเข้าไป จะทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย แต่ถ้าร่างกายเราแข็งแรงพอ ร่างกายก็จะสามารถควบคุมเชื้อวัณโรคด้วยระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเราได้ แต่หากร่างกายอ่อนแอโดยเฉพาะคนแก่ หรือเด็กเล็กมีโอกาสได้รับเชื้อวัณโรคสูง โดยอาการของผู้ป่วยที่จะแสดงออกมามีดังนี้ค่ะ

-           ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง
-           เบื่อหน่ายอาหาร ทำให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว
-           มีไขต่ำๆ หนาวสั้นคลั่นเนื้อคลั่นตัว
-           ในระยะเริ่มแรกที่รับเชื้อจะมีการไอแห้งๆ ออกมา
-           ต่อมาจะมีเสมหะ และไอมากๆ เวลาเข้านอน
-           มีอาการไอเรื้อรังนานกว่า 3 สัปดาห์ บางรายหอบและมีเลือดออกมาด้วย
-           หากมีการติดเชื้อในเด็กจะมีอาการรุนแรงกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากภูมิคุ้มกันยังน้อยอยู่
หากท่านใดมีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น เป็นระยะนานกว่า 2 สัปดาห์ และมีเสมหะปนเลือด หรือมีโรคประจำตัวพวก ไต เบาหวาน เอชไอวี ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย และทำการรักษาเพื่อไม่ให้อาการหนักเกินไปค่ะ

สำหรับผู้ป่วยที่เป็นวัณโรคนั้น โรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ต้องกินยาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน และต้องใช้ยาหลายขนาด มีหลายชนิดร่วมกัน เพื่อป้องกันการดื้อยา และไม่ให้การรักษาล้มเหลว จึงควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ โดยแพทย์จะแบ่งการรักษาเป็น 2 ระยะ
1.       ระยะเข้มข้น
ในช่วงสองเดือนแรก แพทย์จะให้ยาเม็ด เพื่อลดปริมาณการติดเชื้อในปอด และการแพร่กระจายเชื้อโรค
2.       ระยะต่อเนื่อง

หลังจาก 4 เดือนต่อมา ปรับตัวยาใหม่เพื่อกำจัดเชื้อวัณโรคที่เหลืออยู่ หากกินยาครบสูตรตามแพทย์สั่งจะสามารถรักษาวัณโรคได้ แต่ต้องทานยาอย่างต่อเนื่อง เพราะหากทานยาไม่ครบเชื้อวัณโรคจะมีพัฒนาการทำให้เกิดการดื้อยาได้ ทำให้ต้องรักษากันยาวนาน และอาจมีผลข้างเคียงกับการใช้ยามากขึ้นด้วยค่ะ โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ หากพบว่าตนเองเป็นวัณโรค ควรได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน เพราะโรคนี้ลุกลามได้เร็วมาก อาจทำให้เสี่ยงต่อเด็กทารกในครรภ์และตัวมารดาเองได้

สิ่งสำคัญที่สุดในการรักษาวัณโรคนี้คือผู้ป่วยต้องเคร่งครัดในการดูแลตนเอง ทานยาให้ครบตามแพทย์สั่งทุกเม็ดและทุกมื้อ ไม่ควรหยุดเองเป็นอันควร เพราะจะทำให้เชื้อวัณโรคดื้อยาได้ และควรมาพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง เพื่อติดตามผลป้องกันโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ และผู้ป่วยเอง ควรเลิกดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะจะทำให้อาการของวัณโรคแย่ลงได้

แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยเป็น ควรรักษาร่างกายให้แข็งแรง อยู่ในอาการที่ถ่ายเท ถ้ามีอาการไอจามควรสวมผ้าปิดปากเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อกระจายสู่ผู้อื่น และควรรับการรักษาอาการให้หายเร็วที่สุดเพื่อให้ทุกคนปลอดภัยห่างไกลโรคค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น