รู้ชัดเรื่องโรคไต


                คุณเคยมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นกับตัวเองบ้างหรือเปล่า? อาการปัสสาวะติดขัดถ่ายไม่สะดวก  ปัสสาวะเป็นเลือด  มีสีขุ่น บางครั้งปัสสาวะน้อยกว่าปกติ แถมมีอาการปวดตามกล้ามเนื้อ  และกระดูก ร้าวมาถึงบริเวณหลังและเอว อีกทั้งยังมีอาการบวมตามเท้า พอกดเข้าไปกลับมีรอยบุ๋ม รวมถึงมีอาการบวมตามดวงตาอีกด้วย หากคุณมีอาการดังที่กล่าวมาให้สันนิษฐานไว้เลยว่ามีโอกาสเป็นโรคไต แล้วค่ะ

                ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “ไต” เป็นอวัยวะสำคัญในร่างกายมนุษย์ มีหน้าที่หลักคือกรองของเสียออกจากเลือด และขับออกมาพร้อมน้ำในรูปแบบปัสสาวะ และยังทำหน้าที่ปกป้องน้ำและเกลือแร่ของร่างกายอีกทั้งยังควบคุมความดันโลหิต และกระตุ้นการสร้างเมล็ดเลือดแดงอีกด้วย 

 

          ซึ่งปัจจัยเสี่ยงมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น เกิดจากกรรมพันธุ์หรือไตไม่เท่ากันมีไตข้างเดียวไตเป็นถุงน้ำดี และเกิดจากโรคแทรกซ้อนต่าง เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคเกาต์  หรือเกิดจากการติดเชื้อของไตเอง  เช่น ไตเป็นหนอง กระเพาะปัสสาวะอักเสบ กรวยไตอักเสบ (จากเชื้อ โรค) นอกจากนี้ยังเกิดจากการอักเสบ เช่นโรคของกลุ่มเลือดฝอยของไตอักเสบ เกิดจากเนื้องอกที่ไต  และที่พบมากที่สุดเกิดจากการอุดตันจากมะเร็งท่อไตนิ่วอุดตันและ ต่อมลูกหมากโตนั่นเองค่ะ 

                ผู้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคไต ส่วนใหญ่เกิดจากอายุ 60 ปีขึ้นไป มีประวัติครอบครัวเคยเป็น หรือมีนิ่วในทางเดินปัสสาวะ อีกทั้งยังรวมถึงผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้ที่มีเนื้องอกในไต ผู้ป่วยโรคติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ และแพ้ภูมิตนเองด้วยค่ะ

       รวมถึงสาเหตุจากการกินและใช้ชีวิตประจำวันนั้นมีผลต่อการเกิดโรคมากที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่ชอบรับประทานอาหารรสเค็ม อาหารที่มีฟอสเฟตสูง จำพวก เนื้อสัตว์ ไข่แดง นม และเมล็ดพืชต่างๆ เช่น ถั่วลิสง เม็ดทานตะวัน เมล็ด อัลมอนด์ เนื่องจากอาหารเหล่านี้จะเร่งการเสื่อมของไต ทำให้ไตวายหรือเรื้อรังรุนแรงมากขึ้น และยังรวมถึงอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูงซึ่งแต่ละวันนั้นเราควรรับประทานไม่เกิน 300 มิลลิกรัม / วัน เช่น ไข่แดง นม  และ เครื่องในสัตว์ทุกชนิด 

                ดังนั้น การรักษาดูแลสุขภาพตนเองให้ดี จึงเป็นหนทางที่ดีกว่าการไปรักษาเมื่ออาการเกิดทีหลัง แต่สำหรับผู้ที่เป็นโรคไตแล้ว ควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะถ้าตรวจพบระยะแรกของการเป็นโรคก็จะทำให้การรักษาโรคง่ายขึ้น แต่ถ้าตรวจพบช้าก็รักษายากอาจต้องทำการตัดไตทิ้ง  รวมถึงหยุดยาซึ่งเป็นพิษต่อไต และควบคุมโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ความดันโลหิตสูง  โรคเบาหวาน   เนื่องด้วยสิ่งเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้เกิดโรคไตอักเสบได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น