รู้ลึกเรื่องโรคโลหิตจาง

คุณเคยมีอาการเหล่านี้บางหรือไม่ ?   

 
   
 มีอาการอ่อนเพลีย ผิวซีด เหนื่อยมาก หัวใจเต้นเร็ว ไม่มีแรง หอบ ถ้าใช่คุณมีโอกาสเข้าใกล้โรคโลหิตจางแล้วค่ะ เพราะอาการเหมือนกันเด๊ะ โรคโลหิตจางหรือธาลัศซีเมีย นั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่นเกิดจากการทานยาบางชนิด หรือได้รับสารพิษสะสมในปริมาณมาก การขาดสารอาหารและการเผาผลาญบกพร่องหรือทำงานผิดปกติ  รวมถึงกำลังตั้งครรภ์ก็มีโอการที่จะแสดงอาการได้เช่นกันในกรณีนี้คุณแม่ตั้งครรภ์จึงได้รับวิตามินเสริม เช่น (Folic acid) เพื่อให้มีการสร้างเม็ดเลือดแดงเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการมีประจำเดือนก็อาจทำให้แสดงอาการด้วยเช่นกัน
 โรคโลหิตจางที่พบได้บ่อยคือ การขาดธาตุเหล็กทำให้ไม่มีปริมาณมากพอที่จะสร้างเม็ดเลือดแดง  ซึ่งกรดโฟลิก(Folic acid Deficiency)ในกรณีที่ขาดกรดโฟลิกส่วนมากพบได้ในผู้ป่วย โรคพิษสุรา และโรคลำไส้ และโรคนี้สามารถเป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายเลยค่ะสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้อีกด้วยอาการของโรคในกรณีรุนแรงผู้ป่วยจะมีอาการซีดมากต้องให้เลือดเป็นประจำสม่ำเสมอ หรือมีการเปลี่ยนถ่ายเลือด แต่ถ้าหากผู้ป่วยเกิดอาการตาซีดขาวมากหรือตาเหลืองผิดปกติ ปวดบริเวณชายโครงอาการรุนแรง มีไข้ ควรพบแพทย์ทันทีนะคะเพื่อการรักษาจะได้ทันท่วงทีค่ะ


 ซึ่งในประเทศไทยนั้นการเกิดโรคโลหิตจางอยู่ในปริมาณ 1 %  ของประชากรในประเทศส่วนใหญ่พบว่ามียีนแฝงที่เป็นพาหะของโรคอยู่ในประมาณถึง 40 %ของประชากรเลยที่เดียวซึ่งเมื่อผู้เป็นพาหะแต่งงานและมีลูก จะส่งผลต่อลูกด้วย คือลูกมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว 
ส่วนการรักษานั้นต้องทำการปลูกถ่ายไขกระดูกจากพี่น้องที่มีสายเลือดเม็ดเลือดขาวเดียวกันเท่านั้นและการปลูกถ่าย ขึ้นอยู่กับอายุของผู้ป่วยด้วย ดังนั้นคู่รักคู่แต่งงาน ก่อนที่จะตั้งครรภ์ควรตรวจสุขภาพกันก่อนเพราะหากพบว่าคนใดคนหนึ่งเป็นโรคโลหิตจางอยู่ จะได้ทำการปรึกษาแพทย์เพื่อแพทย์ทำการวินิจฉัยต่อไป เพราะอาการของโรคโลหิตจางนั้นอาจเสี่ยงให้ทารกในครรภ์สามารถเสียชีวิตในครรภ์ได้ 
                  อาหารที่ควรรับประทาน อาหารที่มีธาตุเหล็ก ซึ่งมีอยู่ในอาหารประเภทอาหารทะเล เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ นม ไข่ ถั่วเหลือง และเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการดูดซึมที่ดีควรรับประทานคู่กับอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่นผักใบเขียว คะน้า พริก แครอท หรือผลไม้ เช่นฝรั่ง ส้ม น้ำเสาวรส และไม่ควรดื่ม ชา กาแฟ หลังมื้ออาหารเพราะจะลดการดูดซึมของอาหาร ไม่ควรออกกำลังหรือทำงานหนัก งดดื่มสุรา ร่างกายจะได้แข็งแรงสมบูรณ์ไม่เป็นโรคค่ะ

1 ความคิดเห็น: