อาการผิดปกติของตา โรคตาแดง



โรคตาแดงเป็นอีกหนึ่งโรคใกล้ตัวเรามากๆ และพบได้บ่อย ๆ ซึ่งเกือบทุกคนต้องสัมผัสกับโรคนี้มาบ้างแล้ว ซึ่งโรคตาแดงนี้มักจะระบาดมากในช่วงฤดูฝน
เพราะมีความชื่นแฉะ ทำให้ไวรัสเจริญงอกงามก่อโรคแก่ตาของเราได้ ส่วนใหญ่โรคตาแดงเกิดจากการอักเสบของเยื่อบุตาขาว อาจเป็นข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้มีแบบเป็นเฉียบพลัน และแบบเรื้อรัง อาการทั่วไปน้ำตาจะไหลมีขี้ตา ตาขาวบวม ซึ่งปกติแล้วจะแบ่งตาแดง เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ

1.       ตาแดงจากเชื้อไวรัส ซึ่งมีไวรัสหลายชนิด ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อที่ชื่อว่า อะดิโนไวรัส ส่วนน้อยเกิดจากพิโคร์นาไวรัส อาการโรคคล้ายๆ กัน รวมถึงเชื้อไวรัสที่ชอบระบาดตามหมู่บ้าน โรงเรียน โรงงาน ส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัสถูกข้าวของเครื่องใช้ของผู้ป่วย ซึ่งอาการที่แสดงมาคือตาจะแดง บวม ไม่ค่อยมีขี้ตา และน้ำตาจะไหลและเคือง และจะลามไปตาอีกข้าง พบได้ทุกเพศทุกวัย มักหายได้ใน 2 สัปดาห์
 
2.       ตาแดงเชื้อแบคทีเรีย เยื่อบุตาที่เกิดจากการติดเชื้อ S.epidermidis, S.aureus ทำให้ตาอักเสบ มีขี้ตาออกมาเป็นสีเขียวหรือสีเหลือง อาจเป็นตาเดียวหรือสองตา การระบาดจะน้อยกว่าตาแดงเชื้อไวรัส

3.       ตาแดงภูมิแพ้ มีอาการคัน น้ำตาไหล ขี้ตาสีขาวหรือเหนียว หนังตาบวม เป็นๆ หายๆ
ส่วนใหญ่จะไม่ปวดตามาก หรือตามัว ถ้าใครที่เป็นตาแดงมาก ตาฟ่ามัวมองไม่เห็น และมองสู่แสงไม่ได้ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษา อาจเสี่ยงเป็นต่อหิน ม่านตาอักเสบ ทำให้พิการทางสายตาได้
 
ส่วนการป้องกันโรคตาแดงทำได้โดย
-           ไม่ใช่มือสัมผัสตา
-           ไม่ใช่สิ่งของร่วมกับคนเป็นโรคตาแดง พวกผ้าเช็ดหน้า แว่นตา เครื่องสำอาง
-           ไม่สัมผัสตาผู้ป่วย
-           หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ทุกครั้งก่อนและหลังหยอดตา

ซึ่งโดยปกติแล้วโรคตาแดงไม่ได้ติดต่อกันง่าย ๆโดยการสบตา ถ้าไม่ไปสัมผัสน้ำตาหรือใช้สิ่งของของผู้ป่วยสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคตาแดงเมื่อรู้ว่าตนเองเป็นแล้วควรหยุดเรียนหรือหยุดทำงาน จนกว่าอาการจะหายเป็นปกติ ไม่ควรอยู่ที่ชุมชนอาจนำเชื้อโรคไปแพร่เชื้อได้

ส่วนการรักษานั้น ตามปกติตาแดงจากเชื้อไวรัส จะหายเองใน 2 สัปดาห์ แต่ถ้าประคบเย็นจะช่วยให้สบายตาขึ้น หรืออาจใช้ยากลุ่มฮิสตามีนหยอดวันละ 3 ครั้ง เพื่อลดการระคายเคืองตา เพราะโรคตาแดงนั้นเป็นเชื้อปฏิชีวนะอย่างหนึ่ง ต้องทำความสะอาดตา ขี้ตาบ่อยๆ ด้วยการหยอดยาฆ่าเชื้อทำการรักษาผู้ป่วยจึงไม่ควรขยี้ตา แต่หากมีอาการหนังตาบวมแดงควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ให้เสี่ยงกับการติดเชื้อหรือตาบอดนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น