รู้เท่าทันโรคกระเพาะ


อาการปวดแสบปวดร้อนที่กระเพาะ เป็นโรคธรรมดาที่คุ้นเคยกับคนทั่วไป แต่อาการปวดท้องนั้นอาจไม่ธรรมดาของผู้ที่กำลังประสบปัญหากับอาการปวดอยู่ก็เป็นได้ มันจะปวด จะเกร็ง แน่นและปวดเบาๆ บริเวณลิ้นปี บางรายปวดเรื้อรัง เป็นๆ หายๆ แล้วกลับมาเป็นอีก

สาเหตุของโรคกระเพาะอาหาร
ส่วนใหญ่เกิดจากกรดและน้ำย่อยไหลย้อนในกระเพาะอาหารมากเกินไป จนทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหารทำให้เป็นแผล สาเหตุอาจเกิดจากกินยาต้านการอักเสบ พวกยาแอสไพริน ไอบูโพรเฟน ไดโคลฟิแนก ฯลฯ  จำพวกยาแก้ปวดเป็นเวลานานๆ จึงทำให้เกิดแผลในกระเพาะ และยังรวมถึง การรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา พวกที่ชอบสุรา กาแฟ เครียด หรือทานอาหารรสจัดจ้าน เปรี้ยวและเผ็ดเกิน ทำให้เกิดภาวะกรดในกระเพาะไหลย้อนขึ้นมาหลอดอาหารได้

เราสามารถสำรวจลองเช็กอาหารดูได้ว่า ที่เราปวดท้องเป็นเพราะโรคกระเพาะอาหารหรือเปล่า ซึ่งอาการที่แสดงออกส่วนใหญ่เลย คือจุกเสียด แน่นท้องบริเวรใต้ลิ้นปี้ ท้องอืด ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ เรอลม มีลมในท้อง คลื่นไส้อาเจียน แถมบางครั้งปวดมากขึ้นหลังทานอาหาร มักปวดแบบเป็นๆ หายๆ มานานเป็นปี เช่น ปวด 1-2 สัปดาห์หายไปหลายเดือนแล้วกลับมาเป็นอีก และอาจเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นมา คืออาเจียนเป็นเลือด ถ่ายออกมาเป็นสีดำ เพราะมีเลือดออกในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้น

วิธีการรักษาโรคกระเพาะ
แพทย์จะวินิจฉัย หากว่าเป็นโรคนี้จริง จะให้ยาลดกรด หรือยารักษาแผลในกระเพาะอาหารให้กินติดต่อกันอย่างน้อย 8 สัปดาห์ และให้ยากำจัดเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร ถ้าหากตรวจพบเชื้อจะส่องกล้องเข้าไปทางเดินอาหารเพื่อทำการรักษา
แต่ถ้าไม่มีแผลเกิดขึ้น หรือเป็นๆ หายๆ แพทย์จะแนะนำให้หลีกเลี่ยงอาการเสี่ยงการเป็นโรค เช่นรับประทานอาหารให้เป็นเวลา ไม่ทานรสเผ็ดจัดจ้าน เลิกดื่มสุรา พักผ่อนไม่ให้ตัวเองเครียด เพื่อไม่ให้เกิดโรคกระเพาะอาการกำเริบขึ้นมาอีก เพราะโรคนี้เป็นได้หายได้ คือกลับมาเป็นซ้ำได้อีก หากปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง หรือเชื้อแบคทีเรียยังออกไม่หมดในกระเพาะ ก็สามารถเป็นโรคนี้อีกได้ค่ะ

ยิ่งถ้าใครปล่อยไว้นานไม่ได้รับการรักษา จะเกิดภาวะแทรกซ้อน เลือดออกในช่องท้อง ถ่ายเป็นเลือด กระเพาะทะลุ และอาจเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารตามมาได้เราจึงต้องใส่ใจดูแลสุขภาพตนเองให้ดีๆ โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

-           ทานน้อยแต่ปล่อยมื้อ ไม่ควรรับประทานจนอิ่ม มากไปจนอึดอัดเพราะจะทำให้อาหารย่อยยาก
-           หมั่นทานอาหารให้เป็นเวลา หากหิวก่อนเวลาให้ดื่มน้ำแทน
-           หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เผ็ดเปรี้ยว ดอง ของทอด ขนมจบเคี้ยว เพราะจะทำให้น้ำย่อยหลังออกมามากกว่าปกติ
-           ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะแอลกอฮอล์จะไปกระตุ้นให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารหลั่งออกมา อาจกัดจนเกิดแผลในกระเพาะได้

นอกจากนี้อย่าเครียดหรือนอนดึก ควรพักผ่อนให้เพียงพอ หาเวลาออกกกำลังกาย หรือจะลองเลือกรับประทานสมุนไพรที่ช่วยรักษากระเพาะ ไม่ว่าจะเป็นกระเจี๊ยบมอญ ขมิ้นชัน กล้วย และฝรั่ง ช่วยสมานท้องและลำไส้และลดอาการอักเสบของกระเพาะลำไส้ลงได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น