รู้เท่าทันโรคหัวใจ

 
คนในยุคปัจจุบันต้องจมอยู่กับสังคมที่เร่งรีบ การทำงานที่แออัดจึงทำให้เกิดความเครียด และกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารฟาสต์ฟู้ดที่อุดมไปด้วยไขมันและเกลือ ทำให้เสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ง่าย เพราะหัวใจคนเรานั้นมี 4 ห้อง แบ่งเป็นซ้าย ขวา โดยจะมีผนังกล้ามเนื้อหัวใจ และยังแบ่งเป็นห้องบน ห้องล่าง และมีลิ้นหัวใจประกอบด้วย ซึ่งปกติหัวใจคนเรานั้นจะเต้นประมาณ 100,000 ครั้ง เพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายให้ได้ 2000 แกลอนในแต่ละวัน แต่ถ้าวันหนึ่งหัวใจเกิดทำงานผิดปกติ จะทำให้ร่างกายทรุดจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งปกติแล้วโรคหัวใจจะแบ่งได้ดังนี้

1.       ชนิดแบบเฉียบพลัน
ผู้ป่วยจะรู้สึกเหนื่อยง่ายเวลาออกกำลังกาย เพราะหัวใจต้องสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งคนปกติเมื่อออกกำลังกายไประดับหนึ่งจะรู้สึกเหนื่อยเช่นกัน แต่คนที่เป็นโรคหัวใจ จะรู้สึกเหนื่อยมาก แม้ออกกำลังกายเพียงนิดเดียว ก็ทำให้รู้สึกเหนื่อยมากผิดปกติกว่าที่เคยเป็น และยังมีอาการเจ็บหน้าอกแน่นหน้าอกร่วมด้วย โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคหัวใจตีบ มีไขมันอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ จะรู้สึกแน่นเหมือนมีของหนักทับอยู่

แต่ถ้ารายที่อยู่ในภาวะหัวใจล้มเหลว หัวใจจะไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลียงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ เหนื่อยทั้งที่นั่งอยู่เฉยๆ หรือมีอาการหอบต้องเข้าพบแพทย์ทันทีนะคะ อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ค่ะเพราะผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจนี้ หัวใจจะเต้นผิดจังหวะ จากทีเคยเต้น 60-100 ครั้ง / นาที อาจขยับไปถึง 150-250 ครั้ง / นาทีเลยทีเดียว ซึ่งจะทำให้เหนื่อยง่าย และหายใจไม่ทันนั่นเองค่ะ

นอกจากนี้ยังมีบางรายที่หมดสติ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะเซลล์ที่ทำหน้าที่ให้จังหวะหัวใจเสื่อมสภาพ ทำให้หัวใจเต้นช้าลง และหากส่งเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ อาจทำให้หมดสติล้มทั้งยืนได้ 

2.       เกิดจากอาการผิดปกติจากร่างกาย
ร่างกายจะส่งสัญญาณกระพริบเตือนให้เรารู้ได้ว่า ร่างกายเริ่มมีปัญหาแล้วนะอาจเกิดโรคหัวใจได้ ถ้าขาหรือเท้าบวมโดยไม่ทราบสาเหตุ มีรอยบุ๋มหากลองกดลงไปยังผิว หรือปลายมือปลายเท้ามีสีเขียว แสดงถึงการเดินของเลือดในหัวใจห้องขวากับห้องซ้าย เชื่อมต่อผิดปกติ ทำให้เลือดแดงกับเลือดดำผสมกัน จึงทำให้ออกซิเจนในเลือดมีปริมาณน้อยซึ่งสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ และกังวลกับการป่วยเป็นโรคหัวใจ สามารถป้องกันโรคหัวใจได้ดังนี้


  • ลองสังเกตอาการผิดปกติของตัวเองดูนะคะว่ามีอาการเจ็บหน้าอกใจสั้นหรือเปล่า เพราะอาจเปิดอาการผิดปกติที่เกิดโรคหัวใจเฉียบพลันขึ้นได้ค่ะ
  • ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงหัวใจได้ง่าย
  • ไม่ปล่อยให้ตัวเองอยู่ในภาวะเครียด ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ให้ดีๆ เพราะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้หัวใจเต้นแรงทำงานหนักขึ้นค่ะ
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นผักและผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ซึ่งอาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูงหัวใจตีบได้ง่ายค่ะ
  • และควรตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อป้องกันโรคร้ายที่อาจคาดไม่ถึงและเกิดขึ้นกับชีวิตคุณได้ค่ะ


และที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คือความรู้เบื้องต้นของโรคหัวใจนะคะ เพราะการที่หัวใจต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันได้นอนพักผ่อนเหมือนร่างกาย อย่างไรซะเราจึงควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพื่อที่จะมีหัวใจไว้อยู่กับคนที่เรารักได้นานๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น