โรคอ้วน น้ำหนักตัวเกิน


เชื่อว่าใครๆ ก็อยากหุ่นดีสุขภาพดีทั้งนั้น แต่ถ้าสวาปามไม่เลือกอาจเกิดปัญหาโรคอ้วนตามติดตัวมาได้ เพราะไขมันสะสมในร่างกายมากจนเกินความจำเป็น และผู้ที่เป็นโรคอ้วน ยังเสี่ยงกับภาวะแทรกซ้อนเป็นโรคอื่นได้ง่าย ไม่ว่าจะโรคหัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และอีกหลายๆ โรค

                สาเหตุโรคอ้วนส่วนใหญ่นั้น เกิดจากกินอาหารประเภทแป้ง หรือโปรตีนเข้าไปมาก จนร่างกายสะสมอาหารส่วนเกินมากเกินไป จนทำให้เกิดโรคอ้วน รวมถึงมีนิสัยที่ชอบทานของหวาน เครื่องดื่มแอลกฮอร์ แล้วร่างกายเผาผลาญพลังงานไม่หมดจึงทำให้เกิดโรคอ้วนได้ง่าย

นอกจากนี้ยังพบว่ากรรมพันธุ์ ผู้ที่มีครอบครัวอ้วนทั้งหมดเป็นสาเหตุหนึ่งในการเกิดโรคอ้วนได้ รวมถึงวัฒนธรรมการรับประทานอาหาร และความเป็นอยู่ พวกที่นิยมอาหารมันๆ ทอดๆ เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนง่าย 

ผลเสียของโรคอ้วนคือ
1.       มีปัญหาด้านสุขภาพ
เป็นโรคความดันโลหิตสูง มีความเสี่ยงกับการเป็นโรคเบาหวาน และอาจเกิดโรคเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจตีบตันเนื่องจากมีไขมันไปอุดตันในท่อที่ลำเลียงเลือด ทำให้เลือดแข็งตัว โรคนิ้วในถุงน้ำดี รวมถึงระบบทางเดินหายใจ ทำให้ปอดทำงานลดลงจึงรู้สึกเหนื่อยง่าย และเมื่อมวลน้ำหนักตัวมากเกินไป จะทำให้ข้อเสื่อมได้อีกด้วย

2.       มีผลต่อบุคลิกภาพการยอมรับของสังคม
สังคมมักจะมองว่าคนอ้วนเป็นคนทานเก่ง และไม่สนใจดูแลสุขภาพ คนอ้วนจึงต้องหันมาดูแลตนเองมากขึ้น เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เหนื่อยหรือแน่นหน้าอกมาก จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพราะถ้าลดน้ำหนักลงแล้วอาการปวดเข่าหรือเหนื่อยง่าย รวมถึงปัญหานอนกรด การกลั่นปัสสาวะไม่อยู่จะลดลง ลดการเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานอีกด้วยค่ะ

ขั้นตอนการลดน้ำหนัก
ตั้งเป้าหมายให้แน่แน่ว ว่าต้องการลดจากน้ำหนักเดิมกี่เปอร์เซ็นต์ หรือเดือนละกี่กิโลกรัม โดยลดจากพลังงาน กิโลแคลอรี่/วัน ในเรื่องอาการการกินหรือการออกกำลังกายเผาผลาญ

โดยเฉพาะอาหารที่เป็นของมันของทอด ของหวานควรลดอย่างยิ่ง เลิกกินน้ำอัดลมเครื่องดื่มชูกำลังทุกประเภทรวมถึงขนมหวาน ให้ไปเน้นการรับประทาน ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์จากปลา นมและแป้งพอประมาณ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงน้ำผลไม้ เพราะอาจมีน้ำตาลเจือปนให้หันมารับประทานผลไม้สดแทนจะได้รับใยไฟเบอร์สูง ทำให้ระบบขับถ่ายดีเลิศค่ะ และควรหมั่นออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที เราก็จะได้ใช้พลังงานเผาผลาญไปแล้วกว่า 300 กิโลแคลอรีค่ะ

สิ่งสำคัญควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีอย่างยิ่ง ให้ทานอาหารเมื่อหิว ไม่ใช่ทานเมื่ออยาก พยายามเคี้ยวอาหารนานๆ งดอาการว่างไม่ทานจุกจิก เช่นขนมขบเคี้ยว จากนั้นค่อยๆ ลดปริมาณการกินแต่ละมื้อลง ก่อนทานอาหารจานโปรดให้ดื่มน้ำมาก ๆสัก 1 แก้ว กระเพาะจะได้กระชับมีพื้นที่เหลือน้อย รับอาหารได้น้อยลงนั่นเองค่ะ
จากนั้นเมื่อน้ำหนักลดลงตามต้องการแล้วให้รักษาน้ำหนักให้คงที่และป้องกันน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาอีกด้วยการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ และควบคุมแคลอรีต่อวัน เพียงแค่นี้เราก็จะมีสุขภาพดี ห่างไกลต่อโรคอ้วนแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น