โรคนิ่ว อันตรายอาจถึงตายได้


หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า นิ่วในไตและทางเดินปัสสาวะมาแล้วบ้าง เพราะโรคนี้พบผู้ป่วยทั่วโลก และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อย แม้แต่ในประเทศไทยก็เป็นกันเยอะ ซึ่งส่วนใหญ่จะพบได้บ่อยในผู้ใหญ่ที่อายุ 40 ปีอัพ และพบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เจ้าก้อนเนื้อเล็กๆ เท่าเม็ดทรายจะค่อยๆ สะสมจากตะกอนเป็นก้อนใหญ่ขึ้นลูกเท่ากอล์ฟ

สาเหตุการเกิดนิ่ว
คาดว่าเกิดจากหลายปัจจัยเสี่ยงด้านไม่ว่าจะเป็นด้านสิ่งแวดล้อม เมแทบอลิซึม พันธุกรรม วิถีการดำเนินชีวิต และอุปนิสัยการกินอาหารของตัวผู้ป่วยเอง เพราะสารก่อนิ่วที่อยู่ในปัสสาวะปกติจำพวก แคลเซียม ฟอสเฟต ออกซาเลต ยูเรต ฯลฯ เช่นคนที่มีโอกาสต้องสัมผัสอาการร้อน อาจทำให้สูญเสียเหงื่อมาก ยิ่งไม่ได้ดื่มน้ำเข้าไปหรือดื่มน้ำน้อย จะทำให้ปัสสาวะมีความเข้มข้นของแคลเซียมสูง ทำให้ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ หรือความผิดปกติทางไตได้

อาการที่พบ
หากเป็นนิ่วในไต จะทำให้รู้สึกปวดหลังในตำแหน่งไต เพราะนิ่วมันหลุดมาอยู่ในท่อไต และจะปวดรุนแรงขึ้น ปวดๆ หายๆ เหงื่อตก ปัสสาวะเป็นเลือด ทำให้ปวดหลังอยู่เรื่อยๆส่วนอาการของนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ จะทำให้ปัสสาวะขัด ถ่ายเจ็บ ไม่สะดวก ออกกะปริดกะปรอย หยดขุ่น ขาวเหมือนผงแป้งอยู่ อาจมีคล้ายกรวดทราบปนมากับปัสสาวะ ยิ่งถ้านิ่วไปอุดท่อทางปัสสาวะ จะทำให้ถ่ายไม่ออก

และพบว่าสามารถเกิดโรคแทรกซ้อนได้คือนิ่วจะแข็งเหมือนก้อนหินเล็กๆ หากเกิดไปเสียดสีของผนังของไตหรือท่อปัสสาวะ จนเกิดแผลและติดเชื้อแบคทีเรียจนปัสสาวะเป็นเลือดจะทำให้มีหนองออกมา

การรักษา
นิ่วในไต ถ้าตรวจพบระยะแรกๆ แพทย์จะแนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้นิ่วไม่ตกตะกอน หรืออาจใช้ยาร่วมด้วย ถ้านิ่วแข็งตัวเป็นก้อน ต้องใช้วิธีผ่าตัดร่วมด้วยค่ะ

ส่วนนิ่วกระเพาะปัสสาวะ
ถ้าเป็นก้อนเล็กๆ อยู่แพทย์จะแนะนำให้กินน้ำมากๆ ให้มันเคลื่อนหลุดออกมาให้ได้ หรืออาจกินเกลือฟอสเฟต จะช่วยให้นิ่วไม่จับตัวเป็นก้อนค่ะ แต่ถ้านิ่วก้อนใหญ่มาก อาจต้องใช้เครื่องช่วยในการผ่าตัดเข้าไปตามท่อปัสสาวะและคบให้ก้อนนิ่วแตก แต่ถ้าใหญ่มากเกินต้องใช้วิธีผ่าตัดเอาออกค่ะ

การป้องกันการเกิดโรคนิ่ว
ควรรับประทานน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว เพื่อจะได้มีปริมาณปัสสาวะมากกว่า 2 ลิตรต่อวัน เพื่อลดความอิ่มตัวของสารก่อนิ่วในปัสสาวะ และลดโอกาสการก่อผลึกนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะด้วยค่ะ

นอกจากนี้ควรลดอาหารจำพวกไขมัน ของหวานของเค็มเพราะมีกรดยูริกสูง เช่นพวกตับ ไต หนังไก่ และอาหารพวกงา ผักโขม ช็อกโกแลต โกโก้ นม ส้ม สับปะรด เพราะมีออกซาเลตสูง

สำหรับผู้ที่มีอาการปกติควรเข้ารับการรักษาหรือปรึกษาแพทย์ ผู้ที่เคยเป็นนิ่วแล้วมีโอกาสเป็นนิ่วได้อีก จึงควรดูแลร่างกายให้ดีๆ เข้ารับการตรวจจากแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพจะได้แข็งแรงและสมบูรณ์ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น